งานบริการอาหารและเครื่องดื่ม หรือ Food & Beverage Service
top of page

การเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) คืออะไร?

"

การเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) คืออะไร?

โดยธรรมชาติของมนุษย์เราต่างก็มีความอยากรู้อยากเห็น ความสงสัยเป็นปกติวิสัยอยู่แล้ว เรียกได้ว่าเป็นนักเรียนตามธรรมชาติอยู่แล้ว และนั่นก็ทำให้เราต่างจากสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นตรงที่ มนุษย์สามารถเรียนรู้ พัฒนา และเติบโตจากสิ่งที่ได้เรียนนั้นได้

การเรียนรู้ตลอดชีวิต “Lifelong Learning” จะเป็นนิยามและวิธีคิดที่จะทำให้คุณและหรือหน่วยงาน องค์กรที่รักของคุณ มีเป้าหมายและมุ่งมั่นที่อยากจะพัฒนาตนเองให้ดียิ่งขึ้น เพราะเราเชื่อว่า “มนุษย์เราทุกคนเกิดมาเพื่อเรียนรู้ตลอดชีวิต”

แล้วคุณเอง! จะพบว่า “ตัวคุณนั้น มีศักยภาพในการเรียนรู้ ที่ไม่รู้จบ” ลองเปิดตาเปิดใจ คิดปรับวิธีการและลองทำสิ่งใหม่ดู เพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตไปด้วยกันดูครับ การเรียนรู้โดยเริ่มต้นจากตัวเองเป็นหลัก โดยโฟกัสไปที่การพัฒนาตนเอง และเติมเต็มเป้าหมายส่วนบุคคล (Personal fulfillment) ไปเรื่อย ๆ โดยไม่มีจุดสิ้นสุดที่แน่นอน

Lifelong Learning คือ รูปแบบหนึ่งของการศึกษาที่เริ่มต้นเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ด้วยตัวเอง (Self-initiated study) ซึ่งเน้นการพัฒนาส่วนบุคคล โดยไม่เกี่ยงว่าจะอยู่ในวัยไหนก็สามารถเรื่องรู้ได้ต่อไปเรื่อย ๆ ไม่มีที่สิ้นสุด และถึงแม้ว่าจะไม่มีคำจำกัดความที่เป็นมาตรฐานของ Lifelong Learning แต่โดยทั่วไปมักถูกนำไปอ้างถึงการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นนอกรั้วสถาบันการศึกษาในระบบ อย่างโรงเรียน และมหาวิทยาลัย เช่น ไปศึกษาหาความรู้ต่อยอดที่ศูนย์อบรมอื่นๆ นอกระบบ เป็นต้น………………………………………………………………………………..

Maru CHOT สนับสนุนแนวความคิดใน “การเรียนรู้ตลอดชีวิต” โดยอยากเชิญชวนผู้สนใจทั่วไปมาเรียนรู้นอกระบบ เพื่อส่งเสริมอาชีพงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม หรือ Food & Beverage Service ผ่านหลักสูตรเรียนระยะสั้น 240ชม และหรือโดยการทำกิจกรรม One day Workshop แบบ 1วัน โดยปัจจุบันนี้มีตัวเลือกสามกิจกรรม คือ 1. Barista, 2. Bartender และ 3. Sommelier เพื่อจุดประสงค์ Reskill/ Upskill โดยรายละเอียดและเนื้อหาของกิจกรรมสามารถศึกษาดูได้เว็บไซด์โรงเรียน

"




bottom of page